องค์ประกอบของการต่อระบบสายดิน - กล้องวงจรปิดเชียงใหม่

Last updated: 30 ธ.ค. 2561  |  2223 จำนวนผู้เข้าชม  | 

องค์ประกอบของการต่อระบบสายดิน - กล้องวงจรปิดเชียงใหม่

องค์ประกอบของการต่อระบบสายดิน - กล้องวงจรปิดเชียงใหม่

สายต่อหลักดิน ตัวนำที่หลักดินกับตัวนำต่อลงดินของบริภัณฑ์   หรือตัวนำที่มีการต่อลงดินของวงจรบริภัณฑ์ประธาน  หรือแหล่งจ่ายไฟของระบบจ่ายแยก   เป็นสายตัวนำที่ต่อระหว่างหลักดินกับบัสนิวทรัล  เป็นตัวนำทองแดง  และต้องเป็นสายเส้นเดียวยาวต่อเนื่องตลอดไม่มีการตัดต่อ  ถ้าเป็นบัสบาร์อนุญาตให้มีการต่อได้

สายที่มีการต่อลงดิน สายของวงจรไฟฟ้าที่ต่อถึงดิน   การต่อลงดินของระบบไฟฟ้าในกรณีเกิดการลัดวงจร   สายที่มีการต่อลงดินจะทำหน้าที่เป็นสายดินของอุปกรณ์ด้วย  เพื่อนำกระแสลัดวงจรกลับไปยังแหล่งจ่ายไฟในระบบไฟฟ้า   โดยทั่วไปจะเป็นสายนิวทรัลไม่จำเป็นเสมอไปอาจเป็นสายอื่นที่ทำหน้าที่เช่นเดียวกัน

สายดินของบริภัณฑ์ไฟฟ้า ตัวนำที่ใช้ต่อส่วนโลหะที่ไม่นำกระแสของบริภัณฑ์สายดิน   ตัวนำที่ต่อจากบัสดินไปยังส่วนที่ห่อหุ้มที่เป็นโลหะของบริภัณฑ์ไฟฟ้า

สายต่อฝากที่บริภัณฑ์ประธาน ตัวนำที่ใช้ต่อระหว่างส่วนที่เป็นโลหะการต่อถึงกันทางไฟฟ้า    สายต่อฝากลงดินต้องเป็นชนิดตัวนำทองแดง   ต้องมีขนาดไม่เล็กกว่าตามที่กำหนดแต่ถ้าสายเฟสของตัวนำประธานมีขนาดใหญ่กว่าให้ใช้สายฝากขนาดไม่เล็กกว่าของตัวนำประธาน    ในกรณีที่การต่อฝากระหว่างบัสนิวทรัลกับบัสดินของบริภัณฑ์ประธานสามารถต่อฝากหลักดินเข้ากับบัสดินที่มีการต่อฝากได้

หลักดิน ต่อระหว่างอุปกรณ์ไฟฟ้าหรือวงจรกับดิน   ทำหน้าที่เป็นทางผ่านของกระแสไฟฟ้าลงดิน   เพื่อให้กระแสไหลผ่านได้ง่ายและแรงดันของสายนิวทรัลเข้าใกล้ศูนย์มากที่สุด     กระแสไฟฟ้ารั่วลงดินจะมีแรงดันไฟฟ้าเกิดขึ้นรอบ  ๆ  หลักดินโดยเฉพาะบริเวณผิวต้องทำให้ความหนาแน่นของกระแสใกล้กับหลักดินมีค่าต่ำสุด   โดยใช้หลักดินเป็นแท่งยาวซึ่งให้ความต้านทานต่ำกว่าหลักดินที่มีลักษณะเป็นแผ่นสี่เหลี่ยม   และสามารถลดความต้านทานได้โดยการเพิ่มจำนวนของหลักดินซึ่งขึ้นอยู่กับหลักดินที่ใช้ซึ่งหลักดินนั้นมีหลายประเภท  เช่น  แท่งกราวด์   หลักดินที่หุ้มด้วยคอนกรีต   แท่งหรือสายเคเบิลฝังดิน  กริด  หรือแผ่นผัง  เป็นต้น


กล้องวงจรปิดเชียงใหม่

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้